Trình bày một trang truyện

01/06/2007 lúc 2:39 Chiều | Posted in Kiến thức về sáng tác truyện tranh | Để lại bình luận

Đây chắc chắn là phần mà mọi người rất quan tâm phải không neh😀 Vậy thì qua bài này, mọi người sẽ có những kiến thức vô cùng bổ ích và lý thú về việc trình bày một trang truyện đấy😀

TRÌNH BÀY MỘT TRANG TRUYỆN

Việc đầu tiên để vẽ 1 cuốn truyện là … vẽ 1 trang truyện :”>

Ở đây tôi chỉ trình bày những kinh nghiệm tích góp được nhờ quan sát (đọc truyện nhìu í mừ😀 ) và vài kinh nghiệm thực tế để trình bày bố cục 1 trang truyện tranh .

Điểm khác biệt đầu tiên dễ thấy nhất trong các truyện VN được xuất bản hiện nay và manga là cách cấu tạo bố cục trang truyện ( nói nôm na là chia khung ) .

Trong truyện VN , tất cả các tình tiết đều được đóng khung , và khung này có thể rất cứng nhắc – ngang , thẳng 90 độ , chia nửa trang , ¼ trang … chính xác và … bùn ^ ^” Không phải cách chia khung này không có cái hay của nó , nó làm trang dễ đọc và dễ nhìn, nhưng mà ở mặt khác nó làm mất đi tính tương tác , tính biểu thị của bố cục truyện – rất quan trọng trong việc tác động vào thị giác người đọc , có sức biểu cảm.

-Ở manga NB , đặc biệt là shoujo manga , ta hay gặp cách vẽ phá khung , khung này đan vào khung kia ( ai đọc truyện của Clam chắc rất nhức mắt vì cách vẽ này ) .

-Ở Shounen manga phần lớn vẫn chia khung khá nghiêm túc – nhưng không cứng nhắc – ta có thể cảm nhận được nhịp độ diễn tiến của 1 cuộc chiến đấu chẳng hạn , qua cách chia nhỏ khung và những đường cắt rất mạnh . Shounen manga NB những năm 70 tuy chia khung nhỏ và cứng hơn bây giờ nhưng đã vận dụng rất tốt quy luật bố cục tạo cảm giác cho người xem .

Vậy chắc các bạn cũng hiểu là tôi tán thành việc chia khung linh hoạt hơn . Đừng đếm trong trang có bao nhiêu khung hay là đem thước kẻ ra đo cách chia khung , chỉ cần vẽ trong khổ giấy có thể in được là ổn .

Vậy chúng ta vẽ gì trong 1 trang truyện ?

Nói theo phong cách điện ảnh , mỗi trang truyện là 1 đoạn phim , và cần có mở đầu lẫn ngắt đoạn ( ngay vào chỗ hấp dẫn í mà ) .

Bạn phải xác định được sẽ vẽ gì trong trang đó , và đoạn chuyển trang phải có điểm gợi mở sang trang tiếp theo khiến người đọc phải lật ngay sang trang sau . Điều này phụ thuộc vào sự khéo léo xây dựng tình tiết truyện của bạn – và không ai có thể chỉ dẫn được . Đôi khi , à không , rất thường xuyên trong manga ta bắt gặp những khung hình trống ở cuối trang để tác giả ghi cái gì đó hoặc là phần quảng cáo ( nếu bạn đã đọc những tạp chí manga sẽ thấy quảng cáo rất nhìu ) . Nhưng đó cũng có thể là ý đồ của tác giả khi ngắt trang ở ngay đoạn “gay cấn”

Manga là 1 tác phẩm , và muốn thu hút người đọc thì phải làm cho người ta muốn đọc ( vậy cũng nói ^ ^” ) . Và mỗi trang , mỗi đoạn đều phải làm cho người đọc thích thú muốn đọc tiếp . Vậy điều thứ 2 là : hãy linh hoạt ! ( Sự khéo léo của bạn nằm ở đây – Có thể đó đang là 1 cuộc đối thoại dài , hãy ngắt ở 1 câu “ quan trọng “ . Nếu là cảnh chiến đấu , ngắt ở 1 chiêu thức … )

Một điểm cần lưu ý khác là manga không phải là truyện chữ – chữ bao nhiêu thì khung to nhỏ theo bấy nhiêu .

Có thể một trang giấy chẳng có chữ nào – đây là điểm mà mấy người “ thủ cựu “ thường chế giễu đây “cả trang giấy chẳng có chữ nào” >< . Manga là truyện tranh – hoàn toàn khác với bất cứ 1 tác phẩm văn học nào ( Có ai đi so sánh 1 bộ phim có bao nhiêu bản nhạc đâu mà so sánh lệch lạc manga thế ) .

Cách chia khung hoàn toàn phụ thuộc vào tình tiết và cảm xúc của câu chuyện chứ không phải là chữ . Những hình ảnh muốn nhấn mạnh hay muốn tạo bất nhờ đều có khung khá lớn . Khung to hay nhỏ là tùy thuộc vào cách vẽ , người vẽ mà thôi .

Manga NB cũ thường chia khung rất nhỏ , hiện giờ thì 1 khung có khi cắt ngang cả 2 trang truyện hoặc hơn . Và đó cũng là điểm khác biệt nho nhỏ giữa shoujo và shounen .

Shounen vẫn chia khung nhỏ và mạnh . Những đường cắt gấp khúc biểu thị sự mạnh mẽ , nhanh nhen , dồn dập trong khi những khung mảnh , dài và đôi lúc đan xen vào nhau biểu thị sự mềm mại , tinh tế và linh hoạt . Bạn thích vẽ theo kiểu nào ?

Nhưng điều tối kị cần nhớ là cần tuân thủ trình tự thói quen của mắt người đọc . Trên trước – dưới sau , trái trước – phải sau .

Những lỗi mà người mới bắt đầu vẽ thường hay mắc phải là cách chia khung ngược ( rùi chỉa mũi tên chú thích trình tự – người ta sẽ đọc hết khung ngược rùi mới chú ý đến mũi tên của bạn đấy :”> ) .

Những cách phân chia trình tự này phụ thuộc vào cách bạn chia bố cục trang có rõ ràng hay không . Cách vẽ khung thoại cũng vậy , hãy để lâu lâu mở truyện của mình ra đọc lại xem mình có đọc ngược không ^ ^ . Ưu tiên 1 là trình tự trên – dưới , sau đó là trái – phải . Cũng có thể có trình tự phá cách khi 1 khung thoại tràn sang khung bên kia , như vậy phải vẽ liên tục chứ không thể để khoảng cách giữa 2 khung này .

 

Nói chung , trình bày 1 trang truyện là sự kết hợp của bài học bố cục và trang trí . Ở đây tôi xin post 1 bài về nghệ thuật bố cục trước .

Bố cục

MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU VÀ Ý NGHĨA
1. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU:

Dù chỉ vẽ một vật đơn giản cũng phải nghĩ đến cách trình bày sao cho đẹp, đầy đủ cân xứng. bố trí vừa vặn mẫu vật trên tờ giấy, không dư , không thiếu, không to cũng không nhỏ.

Nói lên được sự mêu tả những phần chính theo ý của tác giả, có thể bỏ bớt những phần không cần nêu ra mà chỉ nhấn mạnh những phần chủ yếu.

2. ĐỊNH NGHĨA:

Có hai cách hiểu:
+ Theo nghĩa thông thường: bố cục – trình bày.
+ Theo hội họa : bố cục tác phẩm
– Định nghĩa chung: Bố cục là sự xấp xếp + dàng dựng + phối trí các tổ hợp về hình thức + nội dung để tạo thành tác phẩm có thẩm mỹ ( trên một diện tích cụ thể)
– Nội Dung: Tổ chức bên trong nội dung quyết định hình thức
– Thị giác .
– Trái tim
– Hình thức: Tổ chức bên ngoài, phù hợp với nội dung làm rõ và thẩm mỹ hoá nội dung.
– Vậy, nội dung + hình thức làm nổi bật chủ đề theo sáng kiến riêng của tác giả làm cho người xem tranh thấy rõ ý nghĩa của bước tranh.
– Quá trình sáng tác bố cục đòi hỏi :
. Họa sĩ phải nghĩ đến chủ đề cũng đồng thới nghĩ đến bố cục => hoàn thành tác phẩm mình.
. Mỗi loại chủ đề có cách bố trí riêng của họa sĩ. Vì vậy bố cục là xương sóng của bức tranh, làm nền tảng cho mọi hình tượng đươc xây dựng.
– Vậy:
. Bố cục là một bộ phận trong phong cách tạo hình.
. Bố cục không tách rời ý nghĩa bức tranh -> suy nghĩ về hình tượng không tách rời về suy nghĩ bố cục.Bố cục dính liền với tư duy hình tượng.
. Bố cục cũng là biểu hiện tư duy của tác giả trong quá trình xây dựng tác phẩm cũa mình.
. Bố cục đẹp trong một môi trường cụ thể , không chung chung.
. Bố cục hoàn chỉnh nếu lấy bớt thì thiếu , thêm vào thì dư.

NGUYÊN LÍ CƠ BẢN VỀ BỐ CỤC

I. NGUYÊN LÝ CHUNG :
– Trong công việc bố cuc có hai phần :
. Những đường nét +màu sắc .
.cái nền -> tức mảnh giấy dùng để vẽ ->Hai phần này không thể tách rời nhau được :
– Khuôn khổ tờ giấy định đoạt + chi phối công việc bố cục
Hình vẽ không thể lớn hơn tờ giấy +cũng không thể quánhỏ so với tờ giấy .
-Trong công việc bố cục-> ta phải làm thế nào cho hình vẽ + tờ giấy có thể cân xứng + hòa hợp với nhau .
– Về phần hình vẽ lại phải hòa hợp với bố cục +đường nét + hình khối +màu sắc với chính nó .
. Tìm một thế hòa hợp + cân xứng cho bức vẽ => Tạo cho người xem tranh cảm hấy dể chịu .
. Bố cục tốt là bố cục vững vàng . Ngược lại , là bố cục lộn xộn +lỏng lẻo +mất sự cân xứng +hòa hợp

2 . NGUYÊN LÝ BỐ CỤC TRANG TRÍ
-Lặp đi lặp lại
-Xen kẻ
-Đảo ngược
-Chồng hình

3 . BỐ CỤC HÌNH HỌA
-Sự thống nhất giữa nội dung +hình thức .

III . QUY LUẬT CỦA PHÉP BỐ CỤC :

-Xuất phát từ nguyên lý vũ trụ-> Điều hòa mâu thuẩn -> Sự thống nhất +đấu tranh của các mặt đối lập .

1 . SỰ THĂNG BẰNG :

– Yếu tố đầu tiên cần lưu ý ;
– Sự thăng bằng các hình thể cho ta cảm giác ổn định + không bị nghiêng đổ -> tòan thể bức tranh nằm yên trên cạnh đáy+ không bị cảm giác tệch bên nào .

a . SỰ THĂNG BẰNG CÂN ĐỐI :

-Do các hình thể gần giống nhau tạo nên -> một nửa bên này là như một nửa ben kia + đối xứng nhau qua một trục ở giữa-> có tính chất tĩnh tại +bền vững .

b . SỰ THĂNG BẰNG KHÔNG CÂN ĐỐI :

– Đạt được do cảm giác về sự ổn định cân đối nhưng không do hai hình thể giống nhau tạo nên .
– Trong thực tế , để đạt sự cân bằng -> Nửa bên này phải tương đương sức nặng nửa bên kia nhưng với hình ảnh một đòn bẩy -> Một khối đá to có thể tạo cảm giác thăng bằng với một vật thể nhỏ hơn phía bên kia -> Sự thăng bằn này nẩy sinh nhiều lôi cuốn +chú ý -> Được sử dụng nhiều nhất trong nghệ thuật .

2 . SỰ THỐNG NHẤT :

-Đó là tính nhất quán củu các yếu tố : Thống nhất về phong cách + thống nhất về chất liệu + thống nhất về phương pháp thể hiện v..v …

3 . SỰ PHONG PHÚ :

-Tính đa dạng của các thành phần trong bố cục :
Không có sự trùng lấp + đơn điệu
Phong phú về hình dáng + đường nét +màu sắc .
– Làm say mê + lôi cuốn người xem .

4 . ĐẦY ĐỦ – HOÀN CHỈNH :

– không có yếu tố dư thừa + cũng không có yếu tố thiếu .
-tất cả đều có ý nghĩabổ sung cho nhau kết hợp sự hoàn chỉnh ( có một vài yếu tố thừa làm loãng đi tính cách cô động của chủ đề nhưng thiếu đi một vài yếu tố => chủ đề cũng không đủ nghĩa )

5 . SỰ HÒA HỢP :

– Làm thế nào cho tương tự những gì trái ngược + những gì giống nhau ở sắc độ + sắc loại + ở đường nét xét tùy theo chủ sắc ở bức tranh + tùy theo ánh sáng để tới những sự kết hợp vui vẻ + yên tĩnh hoặc buốn bã .

NỘI DUNG HÌNH HÌNH THỨC

TỔI CHỨC BÊN TRONG ————— HÒA HỢP ———— SẤP XẾP BÊN NGOÀI
-Chủ đề chính ( bối cảnh điển hình ) – Mối quan hệ .
-khoảnh khắc điển hình . – Nhóm chính với các
-Nhân vật điển hình nhóm phụ(giao lưu
-Những sự hợp nhất + tương phản . tình cảm )
– Quy luật mâu thuẩn – Khoảng trống
– Gạch nối của các bộ phận khác . -Màu sắc + ánh sáng
– Đường nét chính + màu của tổ chức . phải gợi cảm
– Ban đầu cần được luôn luôn tôn trọng -Khối chung của bố cục:

tiền + hậu + trung .
Những sắc độ trái ngược gây hiệu quả : Sáng + tối .
Những loại trái ngược . . . . . . . . . : Màu chính + màu bổ túc
Những đường nét trái ngược . . . . . . .: Đường thẳng đứng + đường góc thẳng .
Muốn có sắc độ vui dùng chủ sắc sáng .
muốn có đường nét vui dùng những đường chạy lên đường chân trời .
Muốn có sắc độ yêu tĩnh -> Sáng +tối bằng nhau .
Muốn có sắc loại yên tĩnh : Màu nóng + lạnh đều nhau .
Muốn có đường nét yên tĩnh dùng đường ngang bằng đường chân trời.
Muốn có chủ sắc buồn dùng chủ sắc tối
Muốn có sắc thái buồn dùng đường nghiêng ngã .
Cần tổng hợp các sắc độ + các sắc loại theo cách châm chước sự tương pgản + sụ chuyển độ +sự tỏa chiếu sáng

6 . TỶ LỆ :

– Tỷ lệ trong bố cục gây cảm giác cân đối + hài hòa +gây cảm giác chiều sậu ( áp dụng quy luật phối cảnh .
– Tỷ lệ giữa người + mảnh trống của nền trang gây cảm giác xa + gần (gần lớn + xa nhỏ -> Gần rõ + xa mờ ) .
– Mỗi bố cục cần phân biệt các diện hay cò gọi làlớp trước + lớp sau sẽ gây cảm giác chiều sâu : tiền + hậu + trung.
Thuật ngữ mỹ thuật gọi tỷ lệ trong tranh là độ đặm lợt :
Độ đặm lợt trong toàn bộ một bức vẽ được hoàn chỉnh coi như họa sĩ đã hoàn thành 50% tác phẩm của mình
Độ đậm lợt phải thõa đáng + đặt đúng vị trí +liều lượng -> Đậm +trung gian +sáng-> Hiệu quả
Gợi ý về tỷ lệ độ đậm nhạt trong tranh :
Đậm I/3
Sáng I/3
Đậm nhiều cảm giác cân bằng + êm ả + êm đềm
sáng nhiều Cảm giác lộn lẫy + chói chang + chan hòa
Trong mỗi bản vẽ -> Độ đậm lợt có chức năng gần xa nhất->Có quy ước chung cho mỗi loại bố cục .

td : Dùng màu sắc nhẹ nhàngcần toát lên sự ấm áp-> không lạnh quá cũng không nóng quá

CÁC SƠ ĐỒ VỀ BÓ CỤC TRUYỀN THỐNG

1 . BỐ CỤC THEO HÌNH VUÔNG

-Cảm giác tĩnh tại + bền vững+kiên cố .

2 . BỐ CỤC THEO HÌNH CHỮ NHẬT :

-Do có hai cạnh không bằng nhau nên hình chữ nhật có tính định hướng rõ rệt -> Đặt đúng nó nhấn mạnh chiều cao + đặt nằm gây cảm giác chiều dài -> Phát triển+ liên tục . . . .

3 . BỐ CỤC HÌNH CHÓP – HÌNH TAM GIÁC

– Người + vật được xếp đặt trong một hình tam giác có đỉnh nằm phía trên +các phần khác nằm theo hai cạnh bên + cạnh dưới . Toàn thể sức nặng dồn trên hai cạnh đáy của tam giác .
– Lối bố cục kim tự tháp -> tính bền vững + chắc chắn-> tạo cảm giác tôn nghiêm + uy nghi -> thích hợp đề tài tôn giáo + chân dung . Trong thiết kế ít sử dụng .

4 .BỐ CỤC THEO HÌNH TRÒN :

-Xếp đặt sự vật theo hình tròn -> Thể hiện tính chuyển động linh hoạt-> Gây cảm giác về sự vận động +quay cuồng (hoặc quay vòng ).
Kết hợp nhiều đường tròn -> Gây nhiều biến đổi nhịp nhàng+sinh động

6 . HÌNH LẬP LẠI NHIỀU LẦN :

-Nhắc lại sự đông vui.

7 . TRÌNH BÀY THEO CÁC DẠNG KHÁC :

-Tùy theo từng đề tài mà có thể vận dụng nhiều dạng hình khác nhau của hình kỷ hà hay theo một mẫu tự nào đó như chữ A , B , C . . . Z -> Các hình này có thể kết hợp lại với nhau tạo nên sự phong phú + bền vững cho bố cục.

KẾT LUẬN :

Vị trí hình này gây nên sự vững chãi cho bố cục-> Tác giả tả sự vận động của sự vật ( nhân vật ) chuyển theo chủ đề tranh +ý đồ của tác giả -> Tạo nên bối cảnh điển hình + khoảnh khắc điển hình + nhân vật điển hình -> Mối quan hệ của các nhóm chính phụ . hình + tỷ lệ -> còn là sự tổ chức bên trong lẫn bên ngoài của nội dung +hình thức toát lên lôi cuốn +chú ý -> Được sử dụng nhiều nhất trong nghệ thuật .

2 . SỰ THỐNG NHẤT :

-Đó là tính nhất quán củu các yếu tố : Thống nhất về phong cách + thống nhất về chất liệu + thống nhất về phương pháp thể hiện v..v …

3 . SỰ PHONG PHÚ :

-Tính đa dạng của các thành phần trong bố cục :
Không có sự trùng lấp + đơn điệu
Phong phú về hình dáng +đường nét +màu sắc .
– Làm say mê + lôi cuốn người xem .

4 . ĐẦY ĐỦ – HOÀN CHỈNH :

– không có yếu tố dư thừa + cũng không có yếu tố thiếu .
-tất cả đều có ý nghĩabổ sung cho nhau kết hợp sự hoàn chỉnh ( có một vài yếu tố thừa làm loãng đi tính cách cô động của chủ đề nhưng thiếu đi một vài yếu tố -> chủ đề cũng không đủ nghĩa )

5 . SỰ HÒA HỢP :

– Làm thế nào cho tương tự những gì trái ngược + những gì giống nhau ở sắc độ + sắc loại + ở đường nét xét tùy theo chủ sắc ở bức tranh + tùy theo ánh sáng để tới những sự kết hợp vui vẻ + yên tĩnh hoặc buốn bã .

NỘI DUNG HÌNH HÌNH THỨC

TỔI CHỨC BÊN TRONG ————— HÒA HỢP ———— SẤP XẾP BÊN NGOÀI

-Chủ đề chính ( bối cảnh điển hình ) – Mối quan hệ .
-khoảnh khắc điển hình . – Nhóm chính với các
-Nhân vật điển hình nhóm phụ(giao lưu
-Những sự hợp nhất + tương phản . tình cảm )
– Quy luật mâu thuẩn – Khoảng trống
– Gạch nối của các bộ phận khác . -Màu sắc + ánh sáng
– Đường nét chính + màu của tổ chức . phải gợi cảm
– Ban đầu cần được luôn luôn tôn trọng
– Khối chung của bố cục:

  • Tiền + hậu + trung .
  • Những sắc độ trái ngược gây hiệu quả : Sáng + tối .
  • Những loại trái ngược: Màu chính + màu bổ túc
  • Những đường nét trái ngược : Đường thẳng đứng + đường góc thẳng .
  • Muốn có sắc độ vui dùng chủ sắc sáng .
  • Muốn có đường nét vui dùng những đường chạy lên đường chân trời .
  • Muốn có sắc độ yêu tĩnh -> Sáng +tối bằng nhau .
  • Muốn có sắc loại yên tĩnh : Màu nóng + lạnh đều nhau .
  • Muốn có đường nét yên tĩnh dùng đường ngang bằng đường chân trời.
  • Muốn có chủ sắc buồn dùng chủ sắc tối
  • Muốn có sắc thái buồn dùng đường nghiêng ngã .

Cần tổng hợp các sắc độ + các sắc loại theo cách châm chước sự tương phản + sự chuyển độ + sự tỏa chiếu sáng

6 . TỶ LỆ :

– Tỷ lệ trong bố cục gây cảm giác cân đối + hài hòa +gây cảm giác chiều sậu ( áp dụng quy luật phối cảnh .
– Tỷ lệ giữa người + mảnh trống của nền trang gây cảm giác xa + gần (gần lớn + xa nhỏ -> Gần rõ

—————————

CÁCH TRÌNH BÀY 1 TRANG TRUYệN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
Thông thường thì khi ngồi trước 1 trang giấy với bao nhiêu là ý tưởng ” cuồn cuộn” trong đầu , người ta sẽ lao vào vẽ ngay hoặc là … hông biết phải vẽ gì hết ^ ^” . Cho nên tôi nhắc lại lần nữa : Bạn phải xác định được mình sẽ vẽ gì trong trang giấy đó . Việc trình bày khung lung tung và các khung vuông nối tiếp nhau , dư hoặc thiếu chỗ … đều có nguyên nhân là việc sắp xếp ý tưởng không tốt , nghĩ đến đâu vẽ đến đấy . Ban đầu tôi cũng đã vẽ như thế , và về lâu dài thì cách vẽ đó làm tôi … cụt hứng . Vì nhìn trang truyện rất lung tung , ý tưởng trong đầu mình cứ chạy theo tranh vẽ , không có cao trào , không có thắt nút , triển khai ý tưởng cũng khó khăn hơn , rồi đến 1 lúc nào đó sẽ đâm chán ngay cả cái đầu của mình . Không cần bạn phải chi tiết đến mức hình dung ra từng cử động , từng khung thoại 1 phải đặt ở đâu . Bạn chỉ cần hình dung các tình tiết sẽ diễn ra trong 1 trang truyện , tình tiết nào cần nhấn mạnh , tình tiết nào nhỏ , tình tiết nào lớn rồi từ đó triển khai trang của mình . Với người vẽ quen có thể hình dung ra bố cục trang ngay lúc đó , nhưng với người mới vẽ , cứ vẽ từng khung trước . Chưa nói đến kĩ thuật phá khung hay đan khung vào nhau vội . Bạn cần chia bố cục trang lấy điểm nhấn làm tâm điểm . 1 trang có thể được chia theo chiều ngang hoặc chiều dọc . Khi ta phác thảo ra xong bố cục trang là đã hoàn thành được bước đầu tiên rồi đó :d

By Jade [accvn.net] – Edited by Luv2Draw

Để lại phản hồi »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.
Entriesphản hồi feeds.

%d bloggers like this: