Qui trình sáng tác truyện tranh

01/03/2009 lúc 9:03 Sáng | Posted in Kiến thức về sáng tác truyện tranh | Để lại bình luận
Thẻ: ,

Người thực hiện: Phạm Thị Thu Hằng
(GV Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong)

GD – Quy trình sáng tác truyện tranh không có một khuôn mẫu nhất định mà thay đổi linh hoạt tùy theo tác giả và thể loại tác phẩm. Nhìn chung, để có một tác phẩm hoàn chỉnh mang tính chuyên nghiệp phải trải qua các bước:

1. Chọn thể loại


Bản vẽ mẫu dựng hình nhân vật

Đây là điều mà tác giả nghĩ đến trước tiên. Họ có thể chọn hay kết hợp các thể loại yêu thích: tình cảm lãng mạn, phiêu lưu hành động, khoa học viễn tưởng, truyện kinh dị… Việc xác định cho mình một thể loại sẽ giúp tác giả rất nhiều trong việc khai triển câu chuyện và sưu tầm tài liệu tham khảo.

Sưu tầm tài liệu

Việc tham khảo sẽ giúp có một khái niệm rõ ràng và những kiến thức cần thiết về đề tài sắp vẽ, tạo tính chính xác cao cho tác phẩm. Đối với một số thể loại truyện khoa học, khoa học viễn tưởng, tính chính xác là một trong những điều kiện quan trọng.

Tư liệu trong truyện tranh không giới hạn. Tác giả có thể tìm ở sách báo, phim ảnh, kịch, thực tế đời sống…

2. Nội dung và cốt truyện

Cốt truyện khởi đầu thường rất đơn giản, nó khái quát bối cảnh và nhân vật chính trong tác phẩm. Từ khung ban đầu sẽ phát triển các tình huống mở đầu, cao trào, các chuỗi sự kiện và tình huống kết thúc. Các nhân vật phụ được bổ sung vào, hình thành các tuyến nhân vật đầy đủ. Câu chuyện đó được thêm thắt các chi tiết để trở nên sinh động hơn, thể hiện rõ hơn ý đồ của tác giả.

Toàn bộ tính cách, tình cảm, vai trò của nhân vật và nội dung câu chuyện đều bộc lộ qua lời thoại, qua đó gián tiếp truyền đạt thông điệp tới người đọc. Mỗi nhân vật có một cách nói riêng, sử dụng ngôn ngữ khác nhau, đòi hỏi sự am tường và cái duyên của người viết. Lời thoại còn là một công cụ hiệu quả để tạo nên phong cách cho tác phẩm. Việc sáng tác đòi hỏi phải chuyên tâm sâu sắc, không ngồi yên, cặm cụi viết mà thường lang thang ở đường phố, suy nghĩ không ngừng về câu chuyện của mình. Tìm cảm hứng sáng tác từ cuộc sống với tâm hồn nhạy cảm, sẵn sàng nắm bắt chi tiết nhỏ nhất.

3. Dàn cảnh

Dàn cảnh trong truyện tranh cũng giống như viết kịch bản trong sân khấu điện ảnh. Câu chuyện được cắt ra thành từng lớp và từng phân lớp để đưa vào khung tranh. Bối cảnh quanh nhân vật phải được xây dựng một cách tỉ mỉ, chẳng hạn nhân vật đó đứng ở đâu, tư thế nào, đang làm gì, nét mặt ra sao, lời thoại thế nào… Khung tranh được bố trí ra sao, từ góc nhìn nào, kích thước to hay nhỏ…

4. Dựng hình nhân vật

Khi có kịch bản và tài liệu trong tay, người họa sĩ không vội bắt tay ngay vào công việc vẽ truyện. Họ sẽ phát trên giấy, tìm tòi, chỉnh sửa để tạo nên hình dáng từng nhân vật – linh hồn của một bộ truyện tranh.

Vẽ nhiều bản phác thảo để tìm ra cho nhân vật một ngoại hình thích hợp nhất với tính chất và vai trò của họ.

5. Vẽ chì

Đây là công đoạn chuyển những mô tả trong kịch bản thành hình vẽ. Người vẽ sử dụng bút chì mềm và làm việc trên giấy khổ lớn. Một bản thảo được vẽ cẩn thận và chi tiết sẽ giúp rất nhiều cho việc hoàn thiện tác phẩm ở những giai đoạn sau. Nếu một bộ truyện có người viết kịch bản và người vẽ riêng, giai đoạn này đòi hỏi sự liên hệ mật thiết giữa hai tác giả nhằm bảo đảm ý đồ của người viết được chuyển tải hoàn toàn.

6. Tô mực

Dùng bút sắt, có thể là bút lông với mực tàu tô lên nét vẽ chì của bản thảo. Việc tô mực này làm cho nét vẽ sắc nét, rõ ràng hơn. Sau cùng, chỉ có nét vẽ mực này được in ra để tạo thành một truyện tranh hoàn chỉnh. Có thể tô trực tiếp lên bản vẽ chì, sau đó xóa những nét chì đó đi. Một số người lại sử dụng một tờ giấy can trong suốt đặt lên trên bản chì rồi đi nét bằng bút mực. Bối cảnh, trang trí và khung lời thoại được bổ sung và hoàn thiện ở giai đoạn này.

7. Tô màu

Sau khi đồ nét bằng bút mực, chuyển sang giai đoạn tô màu cho bản vẽ. Tô màu trên một bản in đặc biệt, gọi là “bản xanh” vì chúng được in với màu mực xám thay vì màu đen như bản vẽ ban đầu. Trước đây, việc tô màu thuần túy là việc do họa sĩ đảm nhiệm, họ tô màu nước lên các hình vẽ. Hiện nay, việc đó đã có các đồ họa viên làm việc trên máy tính.

Đối với truyện tranh phong cách Nhật Bản, giai đoạn này sẽ tô đen, tức là tạo khoảng sáng tối, đánh bóng và tạo chiều sâu cho bức tranh. Song song với việc bôi đen đó là tạo các thủ pháp nghệ thuật trong trang vẽ: tạo bầu trời đêm, tạo máu, tạo tuyết, sương mù, bọt sóng biển… và các cách thức trang trí phông nền nếu cần thiết.

8. Chỉnh sửa, hoàn thiện tác phẩm

Giai đoạn này bao gồm các công việc tẩy sạch các nét chì từ bản thảo ban đầu, dùng bút phủ hoặc mực trắng làm sạch những lỗi của các công đoạn trước. Ở một số bộ truyện tranh, những người thực hiện để đến lúc này mới viết lời thoại, dùng kỹ thuật đồ họa tạo thêm những hiệu ứng bắt mắt cho hình vẽ.

Trong quá trình sáng tác, các công đoạn trên có thể do một người đảm nhiệm nhưng thông thường thì chúng được chia ra. Tác giả thực hiện việc sáng tác và vẽ chính, và họ sẽ có các phụ tá, thường cũng là họa sĩ truyện tranh giúp họ hoàn thiện tác phẩm.

Một tác phẩm đến tay người đọc đã phải trải qua nhiều giai đoạn kéo dài hàng tháng, thậm chí cả năm. Cuốn truyện tranh là một thành quả lao động, là kết tinh của sự sáng tạo và lòng say mê của cả một tập thể.

Trần Trọng Tri (giới thiệu)

Để lại phản hồi »

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Blog at WordPress.com.
Entriesphản hồi feeds.

%d bloggers like this: